ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาวประกาศอำลาสังเวียนแล้ว ในวัย 38 ปี สามเอเป็นนักกีฬาชายที่ครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มากที่สุดถึง 3 เส้น นักชกไทยที่ได้ชื่อว่าเก่งกาจที่สุดเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์

2022/02/21 |
X
ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

ปิดตำนาน “ซ้ายไฟลามทุ่ง” สามเอ ไก่ย่างห้าดาว นักชกไทยที่ได้ชื่อว่าเก่งกาจที่สุดเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ ประกาศอำลาสังเวียนแล้ว ในวัย 38 ปี สามเอเป็นนักกีฬาชายที่ครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มากที่สุดถึง 3 เส้น คือ ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต, ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต และ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต เหลือเข็มขัดเส้นเดียวคือ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต โดยไฟต์สุดท้ายเสียเข็มขัด ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวตให้ “พระจันทร์ฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม” เมื่อ 30 กรกฎาคม 2564

ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

ประวัติ

ขึ้นชกมวยอาชีพครั้งแรก ธันวาคม 2547 สามเออายุได้ 21 ปี เขามีโอกาสขึ้น ชิงแชมป์รุ่น 115 ปอนด์ ที่ว่าง กับ เพชร ต.บางแสน หรือ ที่หลายท่านคุ้นเคย ในชื่อ อำนาจ รื่นเริง ซึ่งสามเอเคยชกด้วยกันมาหลายครั้ง คืนนั้น ฝันของสามเอกลายเป็นจริง เมื่อในที่สุด เขาได้รับชัยชนะ และได้ครอบครอง เข็มขัดแชมป์ เส้นแรก ในชีวิตจากสนามมวยมาตรฐาน ของประเทศไทย

ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

10 ข้อเรื่องที่น่ารู้ “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว”

1.”สามเอ” เกิดใน จ.บุรีรัมย์ เป็นลูกคนกลางของครอบครัว ซึ่งต้องปากกัดตีนถีบ มีพี่ชาย และ น้องสาวอย่างละคน

2.ตอนอายุ 9 ขวบ สามเอ อาสาชกมวยงานวัด ทั้งที่ไม่เคยฝึกมวยไทย อาศัยใจสู้บู๊ยิบตาจนทำคู่แข่งร่วงในยก 2 ก่อนได้ค่าตัว 100 บาทกลับบ้าน

3.เป็นนักมวยไร้วาสนา แม้ขึ้นชื่อว่าเก่งหาตัวจับยาก แต่กว่าจะได้คาดเข็มขัดแชมป์เส้นแรกก็ล่วงเลยมาจนถึงอายุ 21 ปี

4.โชกโชนบนเวทีมวยไทยกว่า 400 ไฟต์ ครองแชมป์มวยไทยลุมพินี รุ่น 115 ป.สองสมัย และ 122 ป., แชมป์ประเทศไทย รุ่น 115 ป., 122 ป. และ 126 ป., นักกีฬายอดเยี่ยมสยามกีฬาอวอร์ดสองปีซ้อน (ปี 2010 – 2011)

5.ช่วงตกต่ำที่สุดของชีวิต เคยหันไปเป็นกรรมกรก่อสร้างอยู่เกือบครึ่งปี ก่อนหวนคืนเวทีมวยภายใต้สีเสื้อ “ไก่ย่างห้าดาว” ตอนอายุ 28 ปี และสร้างชื่อเสียงติดลมบนอีกครั้ง

6.อายุ 32 ตัดสินใจอำลาวงการ ผันตัวไปเป็นครูมวยที่ยิมอีโวลฟ์ สิงคโปร์ แต่ไฟไม่สิ้นเชื้อ พอเห็นรุ่นพี่ “เดชดำรงค์” คว้าแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต (MMA) จึงฮึกเหิมสร้างตำนานบทใหม่ของตัวเอง

7.เพียงชกไฟต์ที่สองใน ONE ก็คว้าเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต มาครอง ในวัย 34 ปี

8.เป็นนักกีฬาชายที่ครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE มากที่สุดถึง 3 เส้น คือ ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต, ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวต และ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต

9.ปัจจุบัน “สามเอ” เหลือเข็มขัดเส้นเดียวคือ ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นสตรอว์เวต โดยไฟต์สุดท้ายเสียเข็มขัด ONE มวยไทย รุ่นสตรอว์เวตให้ “พระจันทร์ฉาย พีเค.แสนชัยมวยไทยยิม” เมื่อ 30 กรกฏาคม 2564

10.ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีในอาชีพนักสู้ “สามเอ” เป็นที่รู้จักของแฟนมวยไทยทั่วโลก จากแข้งซ้ายที่ว่องไวสมฉายา
“ซ้ายไฟลามทุ่ง” และยังได้รับการขนานนามว่าเป็นนักมวยไทยที่เก่งกาจที่สุดเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์อีกด้วย

ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

ความสำเร็จ

ปิดตำนาน แชมป์ 6 สถาบัน สามเอ ขึ้นชิงแชมป์สถาบันหลักครั้งแรก เมื่ออายุ 18 ปี และได้แชมป์เส้นแรกเมื่ออายุ 21 ปี ที่ผ่านมาเขาเคยครองแชมป์สถาบันหลักมาแล้วถึง 6 เส้น คือ แชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ เวทีมวยลุมพินี และประเทศไทย, แชมป์รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต 122 ปอนด์ เวทีมวยลุมพินี และประเทศไทย แชมป์ประเทศไทย รุ่นเฟเธอร์เวต 126 ปอนด์ และแชมป์ซูเปอร์เฟเธอร์เวต 130 ปอนด์ จากสภามวยโลก (WBC) มวยไทย

ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

ได้นักมวยยอดเยี่ยม รางวัลเกียรติยศสูงสุด ของอาชีพนักมวย สามเอ ก็ได้มาครอบครองแล้ว คือรางวัลนักมวยไทยดีเด่น การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ปี 2554 และในปีเดียวกัน เขายังได้รับรางวัล นักมวยไทยยอดเยี่ยม จากสนามมวยเวทีลุมพินี ด้วยสถิติไร้พ่าย ชก 9 ครั้ง ชนะ 8 เสมอ 1 นอกจากนี้ยังได้รางวัลเกียรติยศ นักมวยไทยยอดเยี่ยม จากสยามกีฬาอวอร์ดส์ 2 ปีซ้อน (พ.ศ.2553-2554)

ปิดตำนาน "ซ้ายไฟลามทุ่ง" สามเอ ไก่ย่างห้าดาว

ฉายา

สามเอฉายแววนักมวย ที่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มชกมวยครั้งแรก เมื่ออายุ 9 ขวบ หลังจากนั้น เมื่อสั่งสมกระดูกมวย และเข้ามาชกในกรุงเทพฯ สามเอกลายเป็นมวยเก่ง ชนิดหาตัวจับยาก ด้วยแข้งซ้ายที่รุนแรง และรวดเร็ว จนได้รับฉายา จากสื่อมวลชนไทยว่า “ซ้ายไฟลามทุ่ง” ซึ่งแสดงถึงการเตะ ที่หวังผลได้ เปรียบเสมือนไฟป่าที่ติดแล้วดับยาก เผาทุกอย่างรวดเร็ว และวอดวาย เคยได้รับการกล่าวขานว่า เตะได้เร็วที่สุด ในโลกด้วย


ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaythai-online.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำดีที่สุดในประเทศไทย

ad

ที่เกี่ยวข้อง

Loading...