วันมวยไทย ตรงกับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย” พระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์

2023/02/06 |
X
วันมวยไทย ตรงกับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย”

วันมวยไทย ตรงกับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยถือวันที่สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) เสด็จขึ้นครองราชย์ ด้วยพระองค์ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ และมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏชัดเจน

วันมวยไทย ตรงกับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย”

มรดกของคนไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชนชาติไทยมาตั้งแต่โบราณ ดังปรากฏในประวัติศาสตร์และพงศาวดารมาทุกยุคทุกสมัย เป็นการใช้อาวุธของร่างกาย 9 อย่าง หรือที่เรียกว่า นวอาวุธ ได้แก่ มือ 2/เท้า 2/ เข่า 2/ ศอก 2 และศีรษะ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เก่าแก่ประเภทหนึ่งของโลก จากความสำคัญดังกล่าวมานี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2553 ซึ่งจะเป็นมาตรการสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในคุณค่าการยกย่ององค์ความรู้และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ

วันมวยไทย ตรงกับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย”

ประวัติศาสตร์ปรากฏชัดเจน

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับภาคเอกชนที่ดำเนินการเกี่ยวกับมวยไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีมติเป็นเอกฉันท์ ในการร่วมกันผลักดันให้มีการสถาปนาวันมวยไทยขึ้น โดยได้พิจารณาจากข้อเสนอต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ซึ่งในที่สุดได้เห็นชอบให้วันขึ้นเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) คือ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เป็นวันมวยไทย(วันเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติตรงกับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2245) เนื่องจากมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏชัดเจน

วันมวยไทย ตรงกับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย”

สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ)

สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ คือ

1.สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เป็นพระมหากษัตริย์เพียงพระองค์เดียวที่เสด็จออกไปชกมวยกับสามัญชน

2.สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีความสามารถเกี่ยวกับมวยไทยมาก ทรงคิดท่าแม่ไม้
ไม้กลมวยไทยขึ้นมาเป็นแบบฉบับเฉพาะพระองค์ เรียกว่า “มวยไทยตำรับพระเจ้าเสือ” และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงทุกวันนี้

3.สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เป็นพระมหากษัตริย์ที่ใช้ศิลปะมวยไทยในการปกป้องราชอาณาจักรให้รอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของชาวต่างชาติ

ในการนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น วันมวยไทย

วันมวยไทย ตรงกับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าเสือ “พระบิดาแห่งมวยไทย”

บัวขาว นำทีมไหว้ครูมวยไทย

บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ จะเป็นหนึ่งในกำลังพลกองทัพบก และในฐานะนักมวยไทย โดยในปีนี้ กองทัพบก ได้จับมือกับ ทีเส็บ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ขึ้น ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

มวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล

สำหรับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ “สมเด็จพระเจ้าเสือ” เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน จึงจัดทำกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป

รับชมได้ที่ช่อง ททบ.5 เวลา 17.30 น.

โดยประชาชนชาวไทย สามารถรับชมการแสดงไหว้ครูมวยไทยสุดยิ่งใหญ่ของกำลังพลทั่วประเทศ และมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ในชุดการแสดง “มวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล” ถ่ายทอดสดทางช่อง ททบ.5 ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 17:30 น. เป็นต้นไป

บิ๊กตู่ เตรียมเปิดงานเฟสติวัลมวยไทย 2566

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมเปิดงานเฟสติวัลมวยไทย 2566 “Amazing Muay Thai Festival 2023” ที่ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 16.50 น.

โดยจะ ชมการแสดง 3 ชุด

1.การแสดงมวยไทย 4 ภาค และประวัติศาสตร์มวยไทย

2.การแสดงรำไหว้ครูมวยไทย และนวอาวุธมวยไทย

3.การแปรขบวนอักษรธงชาติไทย

ก่อน ชมการไหว้มวยไทย และการแสดงแม่ไม้มวยไทยเพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) และ ชมการแสดงชุดที่ 4 มวยไทยกับทหาร และการประลองกำลัง


ติดตามข่าวสารทุกวงการมวยได้ที่ muaythai-online.com

แทงมวยออนไลน์ ราคาน้ำดีที่สุดในประเทศไทย

ad

ที่เกี่ยวข้อง

Loading...